CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: Engine Break บ่อยรถจะพังไหมครับ  (อ่าน 13318 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 6 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
downhill
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 172


top_tiew@hotmail.com
« เมื่อ: 18, ธันวาคม 2012, 11:24:11 PM »

Engine Break บ่อยมีข้อเสียอะไรไหม  เครื่องจะสึกหรอไวกว่าปกติไหมครับ  ผมใช้ทุกครั้งก่อนจะเบรคเลย ใช้แล้วเครื่องจะมีปัญหาไรไหม >%^SR
บันทึกการเข้า


Herulaya
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,089



« ตอบ #1 เมื่อ: 18, ธันวาคม 2012, 11:50:36 PM »

คู่มือยังแนะนำให้ใช้ มันก็ไม่เป้นไรหรอกครับผม
บันทึกการเข้า

mans
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: 18, ธันวาคม 2012, 11:58:08 PM »

ก็มีบ้างครับแต่แลกกับความปลอดภัย ถือว่าคุ้มค่ามากมาย

-  โซ่ ต้องทนแรงกระชาก คุณสมบัตินี้ต้องมีอยู่แล้ว
-  ยางกันกระชากดุมสเตอ นิดหน่อยเรื่องเล็ก
-  ชุดเรือนคลัชท์ ก็พวกลูกยาง สปริงกันกระชากในเรือนคลัชท์ (ไม่ใช่สปริงกด)

ทุกอย่างก็เรื่องปกติของการใช้งานครับ ต้องมีสึกหรอตามระยะการใช้งาน ครับ ใช้ไปเถอะมันเป็นหลักการเบรคที่ถูกต้องแล้ว
บันทึกการเข้า
james_16
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 949


กินอะไรไม่ค่อยได้

james00mon@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 19, ธันวาคม 2012, 12:03:32 AM »

 l11 l11 l11 l11
บันทึกการเข้า



:P :P :P :P
ขี้เมาใจดี
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,386



« ตอบ #4 เมื่อ: 19, ธันวาคม 2012, 12:07:45 AM »

 !goodjob   ใช้ไปเถอะครับ   !wanwan    ปลอดภัย อุ่นใจ สบายกาย
บันทึกการเข้า


PezZiie
-.Best Bike,Best Life.-
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 675



« ตอบ #5 เมื่อ: 19, ธันวาคม 2012, 12:54:21 AM »

  >coooool
บันทึกการเข้า

-..ไม่หล่อ ไม่เท่ห์ แต่จน..-
downhill
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 172


top_tiew@hotmail.com
« ตอบ #6 เมื่อ: 19, ธันวาคม 2012, 01:44:44 AM »

ทุกๆวันนี้ ใช้แต่เบรคหน้ากับเอ็นจิ้นเบรคครับ 55 >%REDD ผ้าเบรคหลังเหลือบานเลย   >%^SR
บันทึกการเข้า

buusakao15
ขออภัย...มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 25


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: 19, ธันวาคม 2012, 02:12:18 AM »

  <cryถามแบบคนไม่รู้นั่ะครับไอเอ็นจิ้นเบรกนี่มันใช้ยังไงเหรอครับ
บันทึกการเข้า
Stoner
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 148



เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 19, ธันวาคม 2012, 04:55:07 AM »

โซ่ สเตอร์ ยางกันกระชาก ไปไวหน่อย แต่ก็ไม่เป็นไร ปลอดภัยไว้ก่อนครับ
บันทึกการเข้า
skylinegtr02
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 336



« ตอบ #9 เมื่อ: 19, ธันวาคม 2012, 05:24:09 AM »

THAIDRIVER • เรื่องการเชนจ์เกียร์ช่วยเบรก เคยคุยกันไปครั้งหนึ่ง
แล้ว แต่ในช่วงที่ผ่านมาก็ยังมีความเข้าใจผิดในวงกว้าง คิดว่าการเชนจ์
เกียร์ช่วยเบรก หรือ ENGINE BRAKE เป็นสิ่งที่ถูกต้อง
ในการแข่งรถฟอร์มูลา วัน ก็มีเสียงที่ชวนให้เข้าใจผิด ตอนรถวิ่ง
มาสุดทางตรงกำลังจะเข้าโค้ง มีเสียงคล้ายเชนจ์เกียร์ ทำให้คนดูคิดว่า
ขนาดฟอร์มูลา วัน ยังเชนจ์เกียร์ก่อนเข้าโค้ง แสดงว่าทำแล้วต้องดีก็
เลยทำตาม
อ. ศิริบูรณ์ • รถฟอร์มูลาวัน วิ่งมาสุดทางตรงในเกียร์ 7 กำลัง
จะเข้าโค้งซึ่งต้องใช้เกียร์ 3 คนขับก็ต้องเปลี่ยนเกียร์จาก 7 ไล่ผ่าน
6...5...4...3 เพราะเกียร์ของฟอร์มูลาวัน เป็นซีเควนเชียล ต้องไล่ทีละ
เกียร์ กระโดดข้ามเกียร์ไม่ได้ ไม่ใช่การเชนจ์เกียร์เพื่อต้องการ
ENGINE BRAKE
ถ้าฟอร์มูลาวัน ใช้เกียร์ที่มีร่องตัว H เหมือนรถบ้านสุดทางตรง
ในเกียร์ 7 ก็จะดึงลงมาผ่านเกียร์ว่างก่อน แล้วยัดเข้าเกียร์ 3 ไม่ต้อง
ไล่ลงทีละเกียร์แบบซีเควนเชียล

THAIDRIVER • ย้อนกลับมาเรื่องเชนจ์เกียร์ช่วยเบรกหรือ ENGINE
BRAKE ถ้าขับรถลงทางลาดชัน การใช้เกียร์ต่ำเพื่อลดภาระของเบรกก็
เป็นเรื่องที่มีเหตุผลที่จะทำ แต่การเข้าโค้งบนทางราบไม่จำเป็น
อ. ศิริบูรณ์ • ในอดีต (เกินกว่า 50 ปี) ที่ต้องใช้ ENGINE
BRAKE เพราะผ้าเบรกในสมัยนั้นอายุสั้นเพราะเป็น ‘ผ้า’ จริงๆจน
ติดปากเป็นประวัติศาสตร์ของคำว่า ‘ผ้าเบรก’ เบรกต่อเนื่องได้ไม่
นานผ้าเบรกก็ไหม้หมด เพราะฉะนั้นจึงต้องเชนจ์เกียร์เพื่อใช้
ENGINE BRAKE
ในรถบรรทุกที่มีน้ำหนักบรรทุกเกิน 50% กดอยู่บนล้อหลัง
ซึ่งเป็นล้อขับเคลื่อน การเชนจ์เกียร์เพื่อให้เครื่องช่วยเบรกจึงไม่ค่อย
มีปัญหา
แต่ถ้าเป็นรถนั่ง (ขับล้อหลัง) ซึ่งน้ำหนักกดล้อหลังไม่มากเกิน
50% ถ้าใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรก ล้อหลังจะ SKID ตอนลงเขา ก็จะ
เป็นปัญหาเพราะยางจะบังคับทิศทางไม่ได้ ก็ที่เรียกว่า ‘ท้ายปัด’
นั่นละ มนุษย์เพิ่งค้นพบเมื่อไม่นานมานี้ว่า ถ้าล้อหลัง SKID จะ
ทำให้ควบคุมทิศทางไม่ได้ สมัยก่อนไม่รู้ว่ารถวิ่งอยู่ดีๆ ทำไมถึง
สไลด์ ไม่รู้หรอกว่าเป็นเพราะ ENGINE BRAKE ทำให้รถสไลด์
รถบรรทุก 10 ล้อ มีน้ำหนักกดอยู่บนล้อหลัง 75% ล้อหน้า
25% ใช้ ENGINE BRAKE ได้โดยไม่ต้องกลัวว่าล้อหลังจะ SKID รถ
ขับล้อหน้าเกียร์ธรรมดา น้ำหนักกดอยู่บนล้อหน้า 60% ล้อหลัง
40% ถ้าเชนจ์เกียร์ลงต่ำแล้วปล่อยคลัตช์ ไม่ต้องกลัวว่าล้อหลังจะ
SKID (เพราะมันไม่ได้ต่อกับเครื่องยนต์) แต่ล้อหน้าจะไถ
(UNDERSTEER) แล้วจะเลี้ยวไม่เข้า (ถ้าทำแบบเดียวกันในรถนั่งขับ
ล้อหลังก็จะ OVERSTEER)
แต่คนทั่วไปไม่กลัว UNDERSTEER ก็เลยมีคนใช้ ENGINE
BRAKE ทั้งที่ไม่มีความจำเป็น ผมใช้คำว่า ‘ความจำเป็น’ ไม่ค่อย
ขลังเหมือนคำว่า ‘ข้อห้าม’ ผมไม่กล้าใช้คำว่า ‘ห้าม’ เพราะเมื่อ
เชนจ์เกียร์แล้วย่อมมี ENGINE BRAKING แน่นอน แต่แรงม้าช่วย
เบรก (NEGATIVE HORSEPOWER) ที่ได้มันไม้คุ้มเสีย มันอยู่แค่ไม่กี่
สิบตัว ขึ้นอยู่กับว่าเครื่องเล็กหรือเครื่องใหญ่
ในภาษาคณิตศาสตร์ ถ้าให้ค่าของการเร่งเดินหน้าเป็นบวก
เมื่อเชนจ์เกียร์ลงต่ำเพื่อให้รถช้าลง ค่าการเร่งเดินหน้าก็จะเป็นลบ
เพราะฉะนั้นแรงม้าขณะเบรกจึงเรียกว่า NEGATIVE HORSEPOWER
เครื่องปัจจุบันพยายามออกแบบให้มี PUMPING LOST น้อย
ลง มีความฝืดน้อยลง ใช้แหวนลูกสูบบางลงและนิ่มขึ้น น้ำมันเครื่อง
ก็ลื่นกว่าเดิม เพราะฉะนั้นแรงเบรกที่ได้จาก ENGINE BRAKE ก็ยิ่ง
น้อยลง
อยากรู้ว่าระบบเบรกเท้ามีแรงเบรกเท่าไร ก็ตรวจสอบไม่ยาก
สมมุติแกล้งโง่เชื่อโฆษณาว่าเครื่อง 2,000 ซีซี มี 150 แรงม้า ลอง
เร่งจาก 0-100 กม./ชม. จับเวลาว่ากี่วินาทีแล้วจดเอาไว้ สมมุติว่า 0-
100 กม./ชม. ใช้เวลา 10 วินาที จากนั้นรักษาความเร็วไว้ที่ 100
กม./ชม. แล้วกระทืบเบรกเต็มเท้าและคาไว้กระทั่งรถหยุดนิ่ง ดูว่าใช้
เวลาเท่าไร
ถ้าการเบรกจาก 100-0 กม./ชม. ใช้เวลา 2 วินาที แสดงว่า
แรงม้าของระบบเบรก มากกว่าแรงม้าของเครื่องยนต์ 5 เท่า เพราะ
ฉะนั้นรถคันนั้นมีแรงเบรกเท้าถึง 750 NEGATIVE HORSEPOWER
แล้วจะไปเชนจ์เกียร์เพื่อเอาแรงม้า 30-40 ตัวจาก ENGINE
BRAKE ทำไม? ลองเชนจ์ลงเกียร์ 3 แล้วปล่อยไหลจาก 100 กม./
ชม.จนกว่ารถจะหยุดดูซิ (ต้องใช้เวลาตั้งครึ่งนาที)

 :-\  คิดว่าคงเหมือนมอไซอะ
บันทึกการเข้า
PezZiie
-.Best Bike,Best Life.-
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 675



« ตอบ #10 เมื่อ: 19, ธันวาคม 2012, 05:38:30 AM »

  <cryถามแบบคนไม่รู้นั่ะครับไอเอ็นจิ้นเบรกนี่มันใช้ยังไงเหรอครับ

การใช้เครื่องยนต์ช่วยในการชะลอรถอะครับ

เหมือนเวลาใส่เกียร์ 1 ไว้แล้วปล่อยไหลลงจากเขา ประมานนั้นอะจ่ะ  !>>)
บันทึกการเข้า

-..ไม่หล่อ ไม่เท่ห์ แต่จน..-
artunz
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 293



อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: 19, ธันวาคม 2012, 06:32:47 AM »

ผมอ่านมาก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีครับ  ???
บันทึกการเข้า

ถนนเถื่อน เสียไม่ได้
iceswat
Difficult But Not Impossible
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 511


จะช้าหรือเร็วก็ถึงเหมือนกัน


« ตอบ #12 เมื่อ: 19, ธันวาคม 2012, 04:01:11 PM »

ขี่เองแล้วจะรู้ประสบการณ์จะสอนคุณเอง :D
บันทึกการเข้า

Golf410spk
"Seals อดีตที่สวยงาม"
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,325


< Spirit Of Rider. >


อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: 19, ธันวาคม 2012, 04:06:37 PM »

ใช้ไปเถอะ ไม่พังหรอกครับ มันเป็นธรรมชาติของเครื่องยนต์  l14
บันทึกการเข้า
mans
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #14 เมื่อ: 19, ธันวาคม 2012, 04:18:16 PM »

ผมอ่านมาก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีครับ  ???

อาจารย์แก บรรยายถึง กำลังเบรคที่กระทำต่อล้อครับ ว่าแค่ใช้ระบบเบรคที่เท้าก็สามารถหยุดล้อได้เหลือๆ และ สมดุลของการเบรคของเครื่องยนต์กับระบบ ขับหน้าและหลัง
แต่นั้นมันรถยนต์ที่เบรคกดพร้อมกัน 4 ล้อ ในเวลาเดียวกัน

แต่มอเตอร์ไซค์ ระบบเบรคมันแยกกัน หน้าใช้มือ  หลังใช้เท้า เราจึงต้องสร้างสมดุลการเบรคโดยการใช้ เอ็นจิ้นเบรคช่วยครับ  

แต่ถ้าเป็น รถที่ใช้ระบบเบรคเรเดียนเม้า 4 พอต คู่หน้า เอ็นจิ้นเบรคก็มีประโยชน์เพียงน้อยนิด  ขึ้นอยู่กับสภาพถนน สถานการณ์ และช่วงจังหวะนั้นๆ ว่าไปแล้วมันก็ลึกซึ้งละ ผมก็เข้าไม่ถึง
บันทึกการเข้า
KAATO
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,889


เฟี๊ยววววววเง๊าะห์ส์ษ์ศ์ฎ์ฆ์ฑ์ฐ์

to_nemesis@hotmail.com
เว็บไซต์
« ตอบ #15 เมื่อ: 19, ธันวาคม 2012, 04:35:55 PM »

ผมเอนจิ้น เชนลงทีละ2เกียร์ ล้อแทบล็อค ประจำ ขับไปกลับทำงานวันละ50โล

เอนจิ้นแทนเบรคตลอดทาง เพราะมันต้องออกตัวสลับกับชะลอรถ(รถติดใน กทม)

และทำติดต่อกันมา8ปีแล้ว

ตลอด8ปี เปลี่ยนคลัชไปครั้งเดียว

Tip นิดนึง ในการเชนเกียร์หนักๆ

ก่อนจะเชนเกียร์ลงในรอบสูง ให้เลียคลัชไว้แล้วเปิดคันเร่งเรียกรอบเพิ่มสัก1000รอบ ก่อนตบเกียร์ลง

มันจะเป็นการใช้ Slipper clutch แบบ บ้านๆ ทำให้ล้อไม่ล็อค และไม่กระชากเครื่องจนเกินไป

พูดเหมือนยากนะ แต่ทำบ่อยๆ แล้วมันก็ชินไปเอง
บันทึกการเข้า

Aek D-Zan
ขี้เมาใจดี
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,267


ขี่ CBR หนีเมียเที่ยวประจำ อิอิ

hardnest@hotmail.com
« ตอบ #16 เมื่อ: 19, ธันวาคม 2012, 04:47:53 PM »

ผมเอนจิ้น เชนลงทีละ2เกียร์ ล้อแทบล็อค ประจำ ขับไปกลับทำงานวันละ50โล

เอนจิ้นแทนเบรคตลอดทาง เพราะมันต้องออกตัวสลับกับชะลอรถ(รถติดใน กทม)

และทำติดต่อกันมา8ปีแล้ว

ตลอด8ปี เปลี่ยนคลัชไปครั้งเดียว

Tip นิดนึง ในการเชนเกียร์หนักๆ

ก่อนจะเชนเกียร์ลงในรอบสูง ให้เลียคลัชไว้แล้วเปิดคันเร่งเรียกรอบเพิ่มสัก1000รอบ ก่อนตบเกียร์ลง

มันจะเป็นการใช้ Slipper clutch แบบ บ้านๆ ทำให้ล้อไม่ล็อค และไม่กระชากเครื่องจนเกินไป

พูดเหมือนยากนะ แต่ทำบ่อยๆ แล้วมันก็ชินไปเอง



ทำแบบโต้บอกก็ได้ครับ ถ้ากลัวล้อล้อค อยากให้มีเอนจิ้นมากน้อย อยู่ที่มือซ้าย เลียครัทช์มากน้อยอยู่ที่มือเรา

เพราะมันช่วยลดแรงกระแทกกลับไปที่ชุดครัชท์ ระบบเกียร์ ข้อเหวี่ยงและก้านสูบ เสียหายน้อยที่สุด  แถมหยุดรถได้มั่นใจ

ไม่เป๋อีกด้วย

บันทึกการเข้า

รถน่ะ ไม่แต่งอ่ะ เสียใจ แต่แต่งอ่ะเสียตังค์ อิอิ



Uploaded with ImageShack.us
NOKLEK
ตามมาเร็ว เดี๋ยวจะพาไปออกทริป
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 388


« ตอบ #17 เมื่อ: 19, ธันวาคม 2012, 05:51:31 PM »

ต้องถามว่าซื้อประกันกันรึเปล่า ถ้าซื้อแล้วได้ใช้ซักกี่ครั้ง เต็มวงเงินรึเปล่า ??

การใช้ engine break ก็เหมือนซื้อประกันอะไรไว้ซักอย่าง เพราะเครื่องยนต์หมุนตลอดเวลา ล้อจึงลดความเร็วลงแต่ไม่ถึงกับล้อล็อก
เพราะถ้ามองภาพโดยรวม ถ้าล้อไม่เสียค่าแรงเสียดทานที่มีกับถนน ก็จะไม่เกิดการสไลด์  = รถมีโอกาสน้อยที่จะเสียการทรงตัว = ลดการเกิดอุบัติเหตุกับตัวผู้ขับขี่

***แต่ คุณก็ต้องเสียเบี้ยประกัน เป็นค่าสึกหรอของเครื่องยนต์ (ก็แค่ก่อนวัยร์อันควร ถึงไงเครื่องยนต์ก็สึกหรอต่อเนื่องอยู่แล้ว)

จะใช้ engine break หนัก-เบา ก็อยู่ที่ Level ของผู้ขี่  เบาสุดๆก็แค่ผ่อนคันเร่ง หนักขึ้นมาหน่อยก็ลดลงมา 1 เกียร์ หนักๆก็ 2 เกียร์

ปล. คงไม่มีใครคิดใช้เทคนิกนี้ตอนอยู่ในโค้งนะครับ อันตราย!!
บันทึกการเข้า

ลูกผู้ชาย ถึงจะตายในท่อ ก็ต้องมุดไปตายเอาดาบหน้า
saard
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 146



อีเมล์
« ตอบ #18 เมื่อ: 19, ธันวาคม 2012, 08:00:38 PM »

ผมก็ใช้engine breakมาตลอด3-4ปี มาแล้ว รถวิ่งได้สามหมื่อนสี่พันโลพึ่งเปลี่ยนสเตอร์หน้า
เมื่ออาทิตย์ที่แล้วเอง ฟันมันบางลงนิดหน่อย จะเอาไปเขาทับเบิก ในรถยนต์ผมใช้มากี่คันๆเป็น
สิบปีและมอไซด์นี้ก็ไม่เคยต้องเปลี่ยนผ้าเบรคกะเขาเลย ใช้engine breakช่วยคุณได้ในเวลาฉุกเฉินหรือเวลาล้อล๊อก
บันทึกการเข้า

รามอินทรากม.8 148/85ซ.คู้บอน27แยก52  บ้านเกิดอุทัยธานี
tel 0897439980 artp009@hotmail.com

url=http://upic.me/show/40340656][/url]
artunz
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 293



อีเมล์
« ตอบ #19 เมื่อ: 19, ธันวาคม 2012, 08:31:53 PM »

อ๋อ มันคือการเบรคโดนการลดเกีย ใช่ไหมครับ
บันทึกการเข้า

ถนนเถื่อน เสียไม่ได้
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.068 วินาที กับ 25 คำสั่ง