CBRsCLUB
 
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 



หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% มีคุณภาพคุ้มกับราคาหรือไม่?  (อ่าน 8660 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 13 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ittichain
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: 04, กันยายน 2008, 05:26:03 AM »

น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% มีคุณภาพคุ้มกับราคาหรือไม่?
   


     โดนใจมากเลยครับกับคำถามนี้ เป็นคำถามที่คนส่วนใหญ่จะสอบถามกันครับ ขออธิบายจุดเด่น ของน้ำมันเครื่องสังเคราะห์กันก่อนนะครับ คือ

    * ข้อดีประการแรก ของน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% คือ การมีความหนืดต่ำที่อุณหภูมิต่ำ จึงมีผลทำให้น้ำมันเครื่องไหลไปหล่อลื่นส่วนต่าง ๆ ของเครื่องยนต์ได้อย่างรวดเร็วตั้งแต่เริ่มติดเครื่องยนต์ขณะเย็นจัด เช่น ต่ำกว่า 0° องศาเซลเซียส (ซึ่งสภาวะเช่นนี้มีเฉพาะบนเขาสูง ในหน้าหนาวเพียงไม่กี่วันเท่านั้นในประเทศไทย)
    * ข้อดีประการที่ 2 คือ ทนต่อความร้อนสูงที่หัวลูกสูบส่วนบน และผนังกระบอกสูบได้ดี จึงมีอัตราการระเหยเป็นไอน้อยกว่าน้ำมันเครื่อง "ธรรมดา" อัตราการสิ้นเปลือง น้ำมันเครื่องจึงน้อยกว่า
    * ข้อดีประการที่ 3 คือ การมีค่าดัชนีความหนืดสูง โดยไม่ต้องใส่สารปรับดัชนีความหนืดในปริมาณมากเท่าน้ำมันเครื่องธรรมดา ว่ากันแบบง่าย ๆ ก็คือ สารปรับดัชนีความหนืด เป็นตัวช่วยไม่ให้น้ำมันเครื่องใส หรือข้นน้อยเกินไปเมื่อถูกความร้อน แต่สารนี้จะเสื่อมสภาพเมื่อถูกความร้อนสูง และแรงเฉือนในเครื่องยนต์ น้ำมันเครื่อง "ธรรมดา" จึงรักษาความข้น หรือความหนืดขณะร้อนจัดได้ไม่ดีเท่าตอนที่น้ำมันเครื่องยังใหม่ ๆ อยู่ ส่วนน้ำมันเครื่องสังเคราะห์นั้น มีโมเลกุลขนาดใกล้เคียงกันคงเส้นคงวาตลอด ไม่ค่อยมีความ เปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น จึงไม่ต้องการสารปรับดัชนีความหนืดมาก เหมือนน้ำมันเครื่องธรรมดา อายุการใช้งานของน้ำมันเครื่องสังเคราะห์จึงสูงกว่ามาก "ว่ากันอย่างไม่ต้องอ้างอะไรให้ยุ่งยาก อย่างน้อยก็ 2 เท่าของน้ำมันเครื่องธรรมดาครับ"

            

   

   แต่ถ้าเปรียบเทียบราคาน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ กับราคาน้ำมันเครื่องธรรมดาระดับน้ำมันเครื่องสูงสุด น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ จะมีราคาสูงกว่า 2-3 เท่า ทำให้ไม่สามารถกล่าวได้อย่างเต็มที่นักว่าคุ้มกว่าการใช้น้ำมันเครื่องธรรมดาหรือไม่ นอกเสียจากข้อมูลดังต่อไปนี้ที่คนทั่วไปนำมาเป็นหลักคิดครับ

   1. ผู้ที่ต้องการดูแลเครื่องยนต์เป็นพิเศษ , ผู้ที่ต้องการถนอมให้เครื่องยนต์สึกหรอน้อยที่สุด และต้องการให้รถของเรามีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น ซึ่งปัจจัยนี้เป็นปัจจัยหลัก ที่คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกเลย
   2. ผู้ที่ชอบของแพง ถ้าอยู่ในฐานะที่สามารถซื้อหาได้ โดยไม่ได้ทำให้ใครต้องเดือนร้อน (เช่น ต้องแอบจิกเงิน ผบ.ทบ. อิอิ)
   3. ผู้ที่ใช้รถประมาณวันละ 100 กม.ขึ้นไป ไม่ว่าจะใช้ในเมืองหรือขับทางไกลก็ตาม โดยสามารถยึดระยะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องจากที่กำหนดไว้ได้อีก 5,000 ถึง 10,000 กม. เพื่อชดเชยราคาที่สูงกว่า โดยไม่ต้องกังวลว่าน้ำมันเครื่องจะเสื่อมสภาพหรือไม่ จึงทำให้หมดห่วงไปได้ในเรื่องของน้ำมันเครื่อง

การใช้น้ำมันเครื่องที่มีคุณภาพต่ำแต่เปลี่ยนบ่อยดีกว่าหรือไม่?





   ฟันธงได้เลยครับว่า "เป็นวิธีที่ไม่ควรปฏิบัติอย่างยิ่งครับ" เพราะน้ำมันเครื่องคุณภาพต่ำนั้น จะทำให้เครื่องยนต์สึกหรอตั้งแต่แรกที่เติมแล้วครับ เปลี่ยนไปใช้น้ำมันเครื่องที่สูงกว่า ราคาอาจสูงกว่าแต่เรื่องคุณภาพจะดีกว่ามาก ๆ ครับ จะได้ประหยัดเงินในส่วนของค่าใช้จ่าย ในการซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ไปได้อีกเยอะครับ แต่มีข้อสำคัญนิดนะครับว่า อย่าแน่ใจจากรูปแบบการบรรจุ และข้อความด้านข้างเท่านั้น เพราะตอนนี้มีน้ำมันของปลอมออกมาขายกันเยอะครับ โดยไม่มีใครตั้งใจจะปราบปรามอย่างจริงจัง ทำให้ผู้บริโภคโดนเอาเปรียบอยู่เสมอมา และไม่สามารถไปเรียกร้องกับใครได้ ให้เราคิดเสียว่าของดี ราคาถูก ไม่มีในโลก ถึงจะแพงแต่คับด้วยคุณภาพ อย่างนี้น่าคบกว่าเยอะครับ

การเลือกซื้อน้ำมันเครื่อง

   ก่อนอื่นเลยก็ต้องเลือกที่ "ยี่ห้อ"และตัวแทนที่มีมาตรฐาน แล้วจึงค่อยเลือกระดับความหนืด และคุณภาพของน้ำมันเครื่องที่เหมาะสมกับการใช้งานของเรา เช่น น้ำมันเครื่องโดยทั่ว ๆ ไปจะมีค่าดังต่อไปนี้ครับ 10W-40 , 15W-40 , 15W-50 , 20W-50 ส่วนค่าตัวเลขในชุดหลังนั้นจะต้องไม่ต่ำกว่า 40 (ความหนืด) นะครับ ยกเว้นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ถ้าใช้รถในที่หนาวเย็นบ่อยควรเลือกเบอร์แรก ๆ ไว้ก่อนครับ เช่น 10W-40 หรือ 15W-40 จะดีที่สุด ดูข้อมูลค่าตัวเลขได้ตามตารางข้างล่างครับ

   



การตรวจสอบคุณภาพน้ำมันเครื่องด้วยตัวคุณเอง

   ตามปกติผู้ใช้รถต้องหมั่นตรวจระดับน้ำมันเครื่องอย่างสม่ำเสมอสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ไม่ควรปล่อยให้ระดับน้ำมันเครื่องอยู่ในระดับที่ต่ำจนเกินไป ซึ่งในการตรวจระดับน้ำมันเครื่อง คุณสามารถทำได้ตามขั้นตอนดังนี้

    * จอดรถอยู่ในแนวระดับราบ อุ่นเครื่องยนต์จนถึงอุณหภูมิทำงาน
    * ดับเครื่องยนต์ทิ้งไว้ 4-5 นาที เพื่อให้น้ำมันเครื่องไหลกลับมาลงอ่างแล้วจึงทำการตรวจสอบ
    * น้ำมันเครื่องที่ปลายก้านวัดน้ำมันเครื่อง ควรอยู่ระหว่างขีด " F " และ " L " (ส่วนรถมอเตอร์ไซต์ก็ดูที่ตาแมวแถว ๆ บริเวณเครื่องได้ครับ )
    * ถ้าน้ำมันยังไม่ได้ระดับให้เติมน้ำมันเครื่องทีละน้อย จนถึงระดับที่เหมาะสม (น้ำมันควรอยู่ระหว่างขีด " F " และ " L ")

   1. ข้อควรระวัง อย่าเติมน้ำมันเครื่องมากเกินไป เพราะหากมีน้ำมันเครื่องมากเกินไป ข้อเหวี่ยงอาจตีไปโดน และกระเด็นเข้าสู่ห้องเผาไหม้ จนทำให้เกิดควันขาว และทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้
   2. ในระหว่างการตรวจเช็ค ควรระมัดระวัง เพราะอาจสัมผัสถูกท่อร่วมไอเสียขณะที่มีอุณหภูมิสูง


     สุดท้ายนี้ การเลือกใช้น้ำมันเครื่องนั้น ควรใช้ปัจจัยหลาย ๆ อย่างมาเป็นตัวตัดสินใจ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการปฏิบัติตามคู่มือจะดีที่สุด ว่าควรใช้แบบไหนและอย่างไร ในคู่มือการใช้รถมีบอกเอาไว้อยู่แล้วครับ แต่ถ้าใครต้องการดูแลเครื่องยนต์ให้อยู่ทนทานและสภาพดี และไม่ได้กังวลเรื่องราคามากนัด ก็เลือกใช้น้ำมันเครื่องคุณภาพดีไปเลยครับ และสิ่งสำคัญระลึกไว้เสมอครับว่า
"ของดีราคาถูก ไม่มีอยู่ในโลกนี้ ของดีราคาแพง แต่มักจะแพงอย่างมีเหตุผลครับ"


ขอบคุณที่มา : http://www.pandarider.com/
บันทึกการเข้า

ONITSUKA
พอใจเท่าที่มี ยินดีเท่าที่ได้
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,013


-
« ตอบ #1 เมื่อ: 04, กันยายน 2008, 05:38:57 AM »

"ของดีราคาถูก ไม่มีอยู่ในโลกนี้ ของดีราคาแพง แต่มักจะแพงอย่างมีเหตุผลครับ"

 !hoehoe !hoehoe !hoehoe !hoehoe !hoehoe !hoehoe !hoehoe

ถูกต้องครับของผมก็ขอคุณภาพพร้อมราคาที่เหมาะสม.....แต่ก็ไม่ถึงกับต้องใช้แบบ

700-800 ร้อยก็ได้ครับเพราะว่าบางทีน้ำมันเกรดรถแข่งเอามาใช้ในชิวีตประจำวัน

มันอาจจะไม่เหมาะสมและคุ้มค่ากับราคาของมันซักเท่าไหร่.......ชอบโมตุล10w40
บันทึกการเข้า




Uploaded with ImageShack.us
เปิดหน้าร้านแล้วครับ จำหน่ายอะไหล่ ตกแต่งมอเตอร์ไซค์แบร์นดเนม มือ 1 - มือ 2  แท้ - เทียม ก็อบเนียนเกรดเอทุกชนิด   http://www.facebook.com/pages/M-Racing-Part/353069178131057#
Ravy 9
Electrical Engineer
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,989


โ X u' J

keratiwut@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: 04, กันยายน 2008, 06:32:57 AM »

 !goodjob !goodjob
บันทึกการเข้า

Moomix
E22IRP
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,397


ลมพ 555 @cbr150club.com

mixkung_s@hotmail.com M+!+><+K+U
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: 04, กันยายน 2008, 06:51:29 AM »

 !goodjob
บันทึกการเข้า

kang99
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 04, กันยายน 2008, 03:21:49 PM »

ผมใช้ วาลโวลีน 10w-40 กึ่งสังเคราะห์ 15 วันเปลี่ยน เดือน 2 กระป๋อง กระป๋อง ละ 100 บาท อิอิ
CBR 150 R ปี 2005 วิ่งมา 64000 โล แล้วนะ ตอนนี้กะว่าจาไปใช้สังเคราะห์ 100% บ้างน่าจะดีนะ
จะได้เหลือการถ่ายเดือนละครั้ง เดือนนึงวิ่งไม่ถึง 2000 โล :-[ !pingping !goodjob
บันทึกการเข้า
CBR_PGM-FI
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #5 เมื่อ: 04, กันยายน 2008, 03:57:47 PM »

 ;) ;) ;)
บันทึกการเข้า
tonkissme
อยากแรงต้องแซงทางโค้ง
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,573

รักทุกคน รัก CBR

tonkissme@hotmail.com tonkissme00@yahoo.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: 04, กันยายน 2008, 04:03:05 PM »

 !goodjob
บันทึกการเข้า

*-* tonspeedking.hi5.com  ???

CBR CLUB



ผู้หญิง ชอบคนดี    รักคนเลว  แต่แต่งกับคนรวย   
ChangerII
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: 04, กันยายน 2008, 04:35:25 PM »

หมูตุ๋น 10W-40     !goodjob
บันทึกการเข้า
muanchon
หักซ้าย หักขวา ไม่มีล้ม
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 248


« ตอบ #8 เมื่อ: 04, กันยายน 2008, 06:43:40 PM »

มีรถ cbr150 สองคันนะครับ วิ่งได้ระยะทางใกล้ ๆ กัน แต่ใส่น้ำมันคนละประเภท
ถ้าคุณ หรือใครมีโอกาส ได้ถอดรื้อข้าง ๆ กัน และสังเกตุ
เสื้อสูบ
ลูกสูบ
วาวล์
ตัวดันโซ่
ปลอกสูบ
แคมชาฟ
ฯลฯ

เมื่อถอดออกมาแล้ว
เทียบกันดูได้เลยระหว่างรถที่ใช้น้ำมันเครื่องเกรดธรรมดา กับน้ำมันเครื่องสังเคราะห์
ไม่เอาทฤษฏีเรื่องน้ำมันเครื่องนะลืมมันไปก่อน
ถอดเทียบเอากันเห็น ๆ เลย
ผมยืนยันว่าการเติมน้ำมันเครื่องสังเคราะห์คุ้มสุด ๆ
เพราะน้ำมันเครื่องสังเคราะห์มอไซด์ราคา 220-250 บาทเท่านั้นเอง  !goodjob !goodjob !goodjob


บันทึกการเข้า
ittichain
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #9 เมื่อ: 04, กันยายน 2008, 07:54:58 PM »

ผมใช้ วาลโวลีน 10w-40 กึ่งสังเคราะห์ 15 วันเปลี่ยน เดือน 2 กระป๋อง กระป๋อง ละ 100 บาท อิอิ
CBR 150 R ปี 2005 วิ่งมา 64000 โล แล้วนะ ตอนนี้กะว่าจาไปใช้สังเคราะห์ 100% บ้างน่าจะดีนะ
จะได้เหลือการถ่ายเดือนละครั้ง เดือนนึงวิ่งไม่ถึง 2000 โล :-[ !pingping !goodjob

ทำไมเปลี่ยน ดุเดือด ได้ใจอะไรเช่นนี้
บันทึกการเข้า
ittichain
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #10 เมื่อ: 04, กันยายน 2008, 07:58:04 PM »



 :D นี่เลยครับสำหรับผมใช้ครั้งแรกยังติดใจอยู่เลย
บันทึกการเข้า
ONITSUKA
พอใจเท่าที่มี ยินดีเท่าที่ได้
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,013


-
« ตอบ #11 เมื่อ: 04, กันยายน 2008, 08:14:38 PM »



 :D นี่เลยครับสำหรับผมใช้ครั้งแรกยังติดใจอยู่เลย
ใช้แบบเดียวกันเลยครับ......คู่หูสุดคุ้มครับสำหรับคู่นี้
บันทึกการเข้า




Uploaded with ImageShack.us
เปิดหน้าร้านแล้วครับ จำหน่ายอะไหล่ ตกแต่งมอเตอร์ไซค์แบร์นดเนม มือ 1 - มือ 2  แท้ - เทียม ก็อบเนียนเกรดเอทุกชนิด   http://www.facebook.com/pages/M-Racing-Part/353069178131057#
pound
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #12 เมื่อ: 05, กันยายน 2008, 02:47:06 AM »

 !goodjob !goodjobยืนยันอีกเสียงครับ
บันทึกการเข้า
aunj
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #13 เมื่อ: 12, มกราคม 2009, 12:28:09 AM »

 ;) เปลี่ยนใช้โมตูลวันแรกซัดไป 200 โล  เมื่อก่อนใช้คาสตรอลธรรมดากระป๋องทองอยู่  เปลี่ยนมาเป็นสังเคราะห์ 100% เห็นผลทันที่ นิ่มลื่น เร็ว   !goodjob
บันทึกการเข้า
happycom
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,317


โคราชบ้านเอง

tum_yippee@hotmail.com
เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: 12, มกราคม 2009, 02:50:31 AM »

PTT Challenger 100%

 !weedwiew !weedwiew !weedwiew
บันทึกการเข้า

รวมรูปรถเก่าๆ สนิมเกรอะกรัง :: http://www.cbr150club.com/board/index.php?topic=39586.msg575820#msg575820

http://www.norman-family-cookies.com/
proses
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #15 เมื่อ: 21, กุมภาพันธ์ 2009, 08:13:21 PM »

 ;) ;) ;) ;) ;) ;) ;)
บันทึกการเข้า
ONITSUKA
พอใจเท่าที่มี ยินดีเท่าที่ได้
CBR Commando
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,013


-
« ตอบ #16 เมื่อ: 27, เมษายน 2009, 06:29:18 PM »

PTT Challenger 100%

 !weedwiew !weedwiew !weedwiew
!goodjob อันนี้ก็แหล่มครับ ผมใช้มา 6 ป๋องแล้ว ติดจัยครับ  !goodjob
บันทึกการเข้า




Uploaded with ImageShack.us
เปิดหน้าร้านแล้วครับ จำหน่ายอะไหล่ ตกแต่งมอเตอร์ไซค์แบร์นดเนม มือ 1 - มือ 2  แท้ - เทียม ก็อบเนียนเกรดเอทุกชนิด   http://www.facebook.com/pages/M-Racing-Part/353069178131057#
C_Chain
"เอากะเขาหน่อย......."
I'm CBRsCLUB
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,680


พอใจเท่าที่มี.. ยินดีเท่าที่ได้..


อีเมล์
« ตอบ #17 เมื่อ: 27, เมษายน 2009, 07:41:59 PM »

PTT Challenger 100%

 !weedwiew !weedwiew !weedwiew
!goodjob อันนี้ก็แหล่มครับ ผมใช้มา 6 ป๋องแล้ว ติดจัยครับ  !goodjob


ต้องหามาลองแล้วครับ !give
บันทึกการเข้า

What you see is What you get




รถซื้อแกง จะให้แรงได้ไง.......!!!
nattabird
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #18 เมื่อ: 29, เมษายน 2009, 04:37:26 AM »

สาระดีๆ มาให้อ่านอีกร้าส์ ขอบคุณนะครับท่าน !goodjob
บันทึกการเข้า
CBR_TS.LA.
ขออภัยในบางลีลา
ขับช้า แต่อย่าให้ใครแซง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 74


infantry_lovelove@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #19 เมื่อ: 31, พฤษภาคม 2009, 06:48:44 AM »

PTT Challenger 100%

 !weedwiew !weedwiew !weedwiew

 ;) เปลี่ยนงวดหน้าไม่พลาดแน่คร๊าบ   ;D
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  



หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.052 วินาที กับ 25 คำสั่ง