“All New Honda CBR 1000RR” !wanwan
หลังจากที่ CBR1000RR รหัส SC57 ได้ออกมาอาลวาดบนถนนและในสนามแข่งเป็นเวลานานถึง 4 ปี โดยที่เจ้า CBR 1000RR รหัส SC57 ตัวแรกนั้นได้ออกมาให้คอรถซูปเปอร์ไบค์ได้ยลโฉมกันตั้งแต่ปี 2004 ด้วยรูปโฉมโฉบเฉี่ยวตามสมัยนิยมและมีท่อไอเสียอยู่ใต้เบาะหลังตามไสตล์รถ Moto GP ในเวลานั้น ต่อมาในปี 2006-2007 CBR 1000RR ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนโฉมใหม่และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเจ้า CBR 1000RR ที่ออกมาจำหน่ายในช่วงปีนั้นด้วยเทคโนโลยีที่เพิ่มเติมขึ้นมากมาย แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ก็คงปฎิเสธไม่ได้ว่า รูปทรงของรถ CBR 1000RR ตั้งแต่ปี 2004-2007 นั้น หากมองกันที่ภายนอกแล้วจะมีจุดแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเพียงไม่กี่จุด ซึ่งถ้าหากคุณไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้แล้ว มองเผินๆก็อาจจะคิดว่าเป็นรถปีเดียวกัน
เมื่อพูดถึงเรื่องของประสิทธิภาพและสมรรถนะในการขับขี่แล้ว CBR 1000RR นั้นได้สร้างชื่อเสียงให้กับสายพันธุ์สปอร์ตตัวด้วยการคว้าแชมป์ในสนามแข่งทั่วโลกไว้มากมาย โดยในปี 2007 นี้เอง James Toseland นักบิดจากแดนผู้ดีอังกฤษ สังกัดทีม HANNspree Ten Kate Honda ก็ได้คว้าแชมป์ World Superbikes ในฤดูกาล 2007 มาครอง และนอกจากนั้นนักบิดจากแดนอาทิตย์อุทัย Ryuichi Kiyonari สีงกัดทีม HM Plant Honda ก็คว้าแชมป์ในรายการ 2007 Bennetts British Superbikes มาครองมาอีกด้วย จึงเป็นการประกาศศักดาของรถ CBR 1000RR ในสังเวียนการแข่งขันทั่วโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ
กระแสข่าวการมาของ CBR 1000RR โฉมใหม่ได้เริ่มมีขึ้นประมาณช่วงไตรมาสที่ 2 ปี 2007 โดยมีนิตยสารและเวบไซท์ในต่างประเทศได้ลงรูป CG (Computer Graphic) และรูป spy shot มากมาย ทำให้คอรถซุปเปอร์ไบค์ทั่วโลกต่างเฝ้าตารอการมาถึงของรถรุ่นใหม่ จนมาถึงช่วงไตรมาสที่ 3 ปี 2007 CBR 1000RR โฉมใหม่ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวขึ้น เพื่อให้คอรถซูปเปอร์ไบค์ได้ยลโฉมกัน ด้วยรูปทรงใหม่ ที่มีลายเส้นและแนวทางการออกแบบแตกต่างจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ถึงกับทำให้คอรถซูปเปอร์ไบค์ที่เฝ้ารอรถโฉมใหม่นี้ต่างตกตะลึงและกล่าวถึงกับรูปโฉมใหม่ไปตามๆกัน
CBR 1000RR ตัวใหม่นี้ เบาขึ้น แรงขึ้นและควบคุมได้ง่ายขึ้น ด้วยขุมพลังใหม่ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว 999cc 175 แรงม้าที่ 12,000 รอบ/นาที และแรงบิดที่มาเร็วขึ้นกว่าเดิม 11.6 กิโลกรัม-เมตร ที่ 8,000 รอบ/นาที พร้อมทั้งเทคโนโลยีที่ทำให้เจ้า CBR 1000RR คันนี้น่าสนใจขึ้นดังต่อไปนี้
เครื่องยนต์บล๊อคใหม่เบาขึ้นกว่าเดิม 2.5 กก. พร้อมทั้งการออกแบบเครื่องยนต์ใหม่หมดทำให้เรียกแรงม้าและแรงบิดสูงสุดมาเร็วกว่าเดิมในส่วนของแรงม้าถึง 500 รอบ/นาที และในส่วนของแรงบิดที่มาเร็วกว่าเดิมถึง 2000 รอบ/นาที เมื่อเทียบกับ CBR 1000RR Model 2007
เฟรมอลูมีเนียมดีไซน์ใหม่ที่ให้น้ำหนักเบาและกระทัดรัดมากยิ่งขึ้น
สวิงอาร์มหลังดีไซน์ใหม่รูปทรง Gull-Wing
ล้อแบบ 3 ก้านที่ออกแบบใหม่ให้น้ำหนักเบามากขึ้น
ครั้งแรกของรถ Superbike ของฮอนด้าที่ติดตั้ง Slipper Clutch จากโรงงาน
ท่อไอเสียดีไซน์ใหม่ ถูกวางตำแหน่งไว้ตรงกลางรถใต้เครื่องยนต์
New Generation Honda Electronic Steering Damper กันสบัดรุ่นใหม่ที่ น้ำหนักเบาขึ้นและควบคุมได้แม่นยำขึ้น
คาลิปเปอร์เบรคแบบ Monoblock
ระบบกันสะเทือนหลังที่เป็นเอกลักษณ์ของรถแข่งฮอนด้า Unit-Prolink ที่ปรับปรุงใหม่ด้วย เทคโนโลยีจากรถ Moto GP
ระบบจ่ายน้ำมัน Dual Stage Fuel Injection (DSFI) ที่ใช้หัวฉีดสองหัวต่อหนึ่งสูบ
เฟรมอลูมีเนียมดีไซน์ใหม่ที่พัฒนามาจากรถ Moto GP
หน้าปัด ดีไซน์ใหม่โฉบเฉี่ยวและมาตรวัดบอกสถานะของรถอย่างครบถ้วน
ข้างตั้งข้างดีไซน์ใหม่ผลิตจากอลูมีเนียมที่ให้น้ำหนักเบามากยิ่งขึ้น
CBR 1000RR ตัวใหม่นี้จะโดนใจผู้ใช้มากน้อยขนาดไหนยังไม่มีใครทราบ คงต้องให้เวลา ผลงานและยอดขายเป็นเครื่องพิสูจน์ แต่ด้วยความเป็นรถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตสายพันธุ์แชมป์โลก บวกกับการควบคุมที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นมิตรต่อผู้ขับขี่และระบบกันสบัดอัจฉริยะ CBR 1000RR คันนี้คงจะไม่ทำให้คอรถซุปเปอร์ไบค์ทั่วโลกผิดหวังอย่างแน่นอนในสมรรถนะของมัน
Specifications CBR1000RR Fireblade ( Update on 16 Nov 07 )
เครื่องยนต์ : 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 4 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยน้ำ
ความจุกระบอกสูบ : 999 ซีซี
กระบอกสูบ X ช่วงชัก : 76 x 55.1 มม.
อัตราส่วนกำลังอัด : 12.3 : 1
แรงม้าสูงสุด : 175 แรงม้าที่ 10,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด : 11.6 กิโลกรัม-เมตร ที่ 8,000 รอบต่อนาที
ระบบจ่ายน้ำมัน : ระบบหัวฉีดแบบ PGM-DSFI
ความจุถังน้ำมัน : 18 ลิตร (ถังสำรอง 4 ลิตร)
แบตเตอรี่ : 12V
อัตราชาร์ตไฟ : 400 W
ระบบส่งกำลัง : คลัชแบบเปียกหลายแผ่นซ้อนกันพร้อม Slipper Clutch
ระบบเกียร์ : 6 จังหวะ
ขนาดโซ่ : 530 O - Ring
ระยะฐานล้อ : 1,407 มม.
มุมแคสเตอร์ : 23.3 องศา
ระยะเทรล : 92.6 มม.
ความสูงเบาะ : 821 มม.
น้ำหนักพร้อมใช้งาน : 199 กก. (หน้า: 105 กก. ; หลัง: 94 กก.)
ระบบกันสะเทือน : ด้านหน้าแบบเทเลโคสปิค ขนาด 43 มม. ระยะยุบ 120 มม.
ด้านหลังแบบ Unit Pro-Link ปรับระดับได้ ระยะยุบ 137 มม.
ล้อ : ล้อหน้า อลูมีเนียม 3 ก้าน ขนาด 17M/C x MT3.50
ล้อหลัง อลูมีเนียม 3 ก้าน ขนาด 17M/C x MT6
ยาง : หน้า 120/70 ZR17M/C
หลัง 190/50 ZR17M/C
ระบบเบรค : หน้า ขนาดจานเบรค 320 มม. พร้อมปั๊มเบรคแบบเรเดียลเม้าท์ขนาด 4 ลูกสูบ
หลัง ขนาดจานเบรค 220 มม. พร้อมปั๊มเบรคขนาด 1 ลูกสูบ
!goodjob สุดยอดกับ CBR 1000RR
ที่มา
http://www.aphonda.co.th/bigbike/news/h_superbike19112007.asp