พี่ครับแต่งขนาดนี้พี่ใช้ สเตอร์เบอร์อะไร ครับ ผมก็ทำล้อโตเหมือนกันรถวิ่งไม่ค่อยขึ้น เลย อะครับเลยอยากทราบครับ
15-45 ครับ แต่ขึ้นอยู่กับรถ ของแต่ละคนนะ ว่าใช้เท่าไร ลองอ่านดู ผมจะอธิบายคร่าวๆ
ผมวิ่งเบอร์นี้มาตลอด4ปีที่เปลี่ยนเป็นล้อใหญ่ ก็ไม่ได้ทำให้โซ่ขาด หรือข้อโซ่บางลงเท่าไร
มันอยู่ที่การดูแลรักษามากกว่า หยอดน้ำมัน หรือใช้จารบีผสมเทฟลอนก็ช่วยได้ครับ
ส่วนเบอร์ 15-45 นั้น เป็นเบอร์ที่เหมาะกับการขับขี่ของผม เท่านั้นเอง เลยเลือกใช้ครับ
ส่วนรถคุณ อาจจะต้องไล่หาอัตราทด ด้วยวิธีลองสเตอร์ครับ ผมก็ใช้วิธีนี้แหละ ก่อนจะลงตัวที่15-45
ลองตามวิธีนี้ดูนะครับ
1.หาสเตอร์หน้ามาสัก2ตัว (เลือกสเตอร์หน้าเพราะราคาไม่กี่สิบบาท ก็ได้ทดลองแบบไม่แพง)
ของผม เดิม15 ก็หา 14 กับ16 มา
-14 จี๊ดมาก ต้นได้ ปลายไม่หด แต่กินรอบมากเกิน ไหลไม่ค่อยไป
-16 หน่วงสุดๆ จึงไม่เหมาะ ตัดทิ้งไปเลย
2. มาวิเคราะห์ต่อ
-14 ต้นจี๊ด ปลายไม่หด แต่กินรอบ ฉะนั้นแปลว่า เบอร์ที่ทำให้ปลายไม่กินรอบเกินนั้น เป็นเบอร์ระหว่าง14กับ15
-อัตราทดโดยประมาณ ถ้าลดหน้า1ซี่จะเท่ากับเพิ่มหลัง2ซี่ โดยประมาณ
-ผมต้องการ14ครึ่ง ฉะนั้น จึงหาสเตอร์หลัง 45 มาลอง เปลี่ยนอัตราทดเดิมของรถ จาก15-44 เป็น 15-45 จึงได้อัตราทดที่เหมาะกับน้ำหนักผมเอง
ปล.ยาวหน่อยลองอ่านดูนะครับ จากประสบการณ์ที่มันแย้งกับทฤษฎี แต่ผมใช้มา4ปีแล้ว และจะใช้ต่อไปอีกเรื่อยๆ